หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ซ่อมหัวพ่นไฟแก๊สกระป๋อง ไฟไม่แรง ไฟไม่พ่น ง่ายๆ ไม่ถึง 10 บาท (ฺButane Torch, Fix, Repair Nozzle for Jet Flame)


ซื้อ butane torch มา 2 อันแล้ว(แบบเดียวกันแต่ราคาต่างกัน) พังเพราะละลายไปอันนึง อันนี้ซื้อมาอยู่ๆ ไฟก็เริ่มเหลืองขึ้นๆ แถมความแรงลดลงๆ ทั้งๆ ที่แก๊สก็ใช้กระป๋องใหม่ เลยแกะมาดูนมหนู (Nozzle) พบว่า ไส้นมหนูของเดิมที่ประกอบด้วยแผ่นโลหะบางๆ และฝอยเหล็กที่เป็นแผ่นๆ มันผุ กร่อนไปแล้ว ครั้นจะไปหาใหม่ก็ไม่มีใครขาย มาดูวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากัน



ภาพจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Flame

ลักษณะไฟก่อนแก้ จะเป็นแบบหมายเลข 1 คือไม่เป็น jet มันเหลืองๆ ปัญหามันเกิดจากส่วนผสมของแก๊ส butane และอากาศ เลยทำการแกะมาดูโครงสร้าง


จากภาพด้านบน เป็นภาพหลังจากแกะพลาสติกรอบนอกออกแล้ว เห็นโครงสร้างภายในน่าเกลียดน่ากลัวนะครับ โครงสร้างภายในแต่ละอันจะไม่เหมือนกัน ผมซื้อแบบเดียวกัน 2 อัน ราคาต่างกัน แต่โครงสร้างภายในแตกต่างกันตามราคา อันในภาพนี้เป็นอันที่ราคาถูกกว่าครับ ซื้อแถวแผงคลองถม ราคาสามร้อยปลายๆ อันราคาแพงกว่า(อันแรกราคาห้าร้อยกลางๆ) ภายในจะดูดีกว่านี้มากครับ (ว่าจะหาภาพให้ดูแต่ผมหาอันเก่าไม่เจอ หลังจากมันละลายไปแล้วก็เอาเก็บไว้ไหนไม่ทราบ)

การแกะพลาสติกข้างนอกก็ยากง่ายแตกต่างกันตามราคาเช่นกัน อันราคาแพงแกะง่ายมีสลักไม่หยอดกาว แต่อันนี้มีสลัก แต่ดันหยอดกาวด้วย แกะเสร็จก็ประกอบกลับไม่ค่อยจะได้ คือต้องหยอดกาวอีกเช่นกัน ผมเลยปล่อยมันไว้เปลือยๆ อย่างนี้แหละครับ


ภาพด้านบนเป็นการแยกท่อผสมแก๊สออก ท่อผสมแก๊สมีหน้าที่ผสมแก๊สกับอากาศก่อนการเผาไหม้ด้านหน้า แกะออกแล้วจะเจอหัวปล่อยแก๊ส หรือเรียก "นมหนู (Nozzle)" สีทองเหลือง ซึ่งสามารถหมุนถอดได้เช่นกัน ครั้งแรกอาจต้องใช้คืม


ถอดออกมาแล้วได้ดังภาพด้านบน

ภาพโครงสร้างนมหนู (Nozzle)

***Update 30/06/2557 ภาพนมหนูเขียนด้วย solidworks ใหม่
ด้านบนเป็นภาพโครงสร้างดั้งเดิมของนมหนู (Nozzle)

เวลาแก้ไขก็เอาออก แล้วแทนที่ด้วยอลูมิเนียมฟอล์ย 5 ชั้น แล้วเจาะรูแค่ปลายเข็ม (อย่าเจาะให้ขนาดเท่าเข็ม มันจะใหญ่ไป)





โครงสร้างนมหนูจะเป็นแบบภาพด้านบนครับ จะมีเกลียวข้างในอีกอันหนึ่งเอาไว้กดแผ่นกั้นแก๊สเพื่อปรับความแรง หรือปรับปริมาณการปล่อยแก๊สถาวร คือปรับครั้งเดียว ถ้าจะมาปรับอีกก็ต้องแกะกันอีก ซึ่งค่อนข้างยุ่งยากครับ สามารถใช้ไขควงปากแบนขนาดเล็กถอดออกมาได้ ถอดมาแล้วเคาะๆ จะมีไส้และแหวนมันออกมา



ภาพด้านบนเป็น Foil ที่พับและตัดพอดีขนาดรูนมหนูปัญหาของผมคือแผ่นรองข้างในนมหนูของเดิมซึ่งมีแผ่นโลหะ และแผ่นฝอยเหล็ก มันผุกร่อนไปแล้วครับ ผมเลยเอาอลูมิเนียมห่ออาหาร หรือ Aluminium Foil มาพับๆ 4-5 ชั้นแล้วตัดกับกรรไกรให้ได้ขนาดพอดีรูของนมหนู



จากนั้นก็ใส่กลับเข้าไป ขันกลับเข้าให้แน่น แล้วใช้เข็มจิ้มจากด้านหน้า ***ตรงนี้สำคัญครับ ขนาดของรูไม่ใช่ขนาดของเข็มนะครับ เพราะจิ้มไม่สุด ขนาดของรูใหญ่ไม่ได้หมายความว่าแก๊สจะแรงเป็น jet นะครับ เพราะอัตราการไหลแก๊สมาก มีอากาศผสมน้อย การเผาไหม้ก็ไม่สมบูรณ์ครับ การจะให้เกิด jet นั้นต้องพอดีครับ ผมเจาะไปครึ่งทางของปลายเข็มครับ


ภาพด้านบนเป็นขนาดรูและไฟหลังจากซ่อม ผมว่ารูมันยังใหญ่ไปด้วยซ้ำครับ เพราะไฟมีขนาดยาว และยังมีเหลืองๆ ตรงปลาย ค่อยแก้ให้รูเล็กกว่าเดิม (หลังจากแก้แล้วผมต้องจุดไฟกับไฟแช็คครับ เพราะแก๊สยังออกมาแรงกว่าเดิมใช้ตัวจุดของมันเองไม่ไหว)

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 ต.ค. 2562 12:59:00

    ขิบคุณสำหรับการแก้ไขที่มีปรัโยชน์ครับ แก้ดูบ้างของผมตัน

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ15 ต.ค. 2562 13:12:00

    แกะนมนูไม่ได้อะตูดไม่เหมือนกันคับ

    ตอบลบ