หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

(ซ่อม) - ภาค 2 Galaxy Tab 7.0 Plus หน้าจอแตก ร้าว

     อันนี้คือภาพที่เปลี่ยนเสร็จแล้ว ทดสอบเปิดทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ปิดฝาหลัง ใช้งานได้ปกติแล้วครับ มาดูวิธีการกัน

ปรับปรุง
  เพิ่มที่สั่งซื้อ digitizer (touch screen+glass)
  เพิ่มเติมเรื่อง Infrared ที่พบว่าถูกปิดไว้



จากภาพจะเห็นว่ามันไม่ขายแล้ว แสดงว่าผมโชคดีที่ซื้อมาได้ในราคา $30.49 ลองกลับไปหาเจ้าอื่นแพงกว่าทั้งนั้นเลยครับ สั่งทาง e-bay ไปเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2555 ดังภาพด้านล่างครับ


     ราคาก็ประมาณพันนึงเศษๆ นะครับ รวมค่าส่งแล้ว ของมาถึงวันที่ 7 ธ.ค. 2555 ตอนของมาพอดีไม่มีใครอยู่บ้านแต่ได้ใบแจ้งให้ไปรับที่ไปรษณีย์ ก็ประมาณ 14 วัน ไม่นานเกินรอ แต่กว่าจะได้เปลี่ยนนี่หลายวัน เพราะยุ่งๆ แถมเพิ่งมีเจ้าตัวเล็กออกมาดูโลกเป็นคนแรก ระหว่างรอคุณภรรยาพักฟื้นที่โรงพยาบาลเลยเปลี่ยนมันที่ห้องเลย พยาบาลสนใจวนมาดูกันใหญ่


หีบห่อง่ายๆ ลุ้นเหมือนกันตอนแกะว่ามันจะมีสภาพที่ใช้การได้รึป่าว สังเกตดีๆ จะเห็นการเขียนรายละเอียด อ่านดูตกใจว่าเฮ้ย มันส่งแผ่นพลาสติกกันรอยมาเป็นของขวัญเหรอ เราสั่ง digitizer ไปนะ ...จริงๆ แล้วมันเป็นกลวิธีของผู้ส่งเพื่อเลี่ยงค่าจัดส่งข้ามประเทศ หรือแอบหนีภาษีอะไรทำนองนั้นครับ แกะเลย


     ได้ตามต้องการครับ (ถ้าใครอ่านภาคแรก จะทราบว่าผมลุ้นของ OEM หรือไม่) ได้ดังใจครับ มีคำว่า SAMSUNG สีเงินมาด้วย พร้อมเครื่องมือสำหรับงัดแงะ ก็เริ่มแงะเลยครับ ให้ดูจุดแงะสีเขียวตามภาพนะครับ อย่าแงะตรงสีแดงเด็ดขาด


     ผมใช้เครื่องมือที่เขาให้มาแงะจนเครื่องมือพัง แบบว่ามันแข็งมาก ตอนแรกค่อยๆ ทำเพราะเรายังมือใหม่ แต่ตอนนี้ขอบอกไว้เลยครับ ต้องออกแรงแงะมากทีเดียว แบบไม่ต้องกลัวพังกันเลย เพราะผมแงะจนที่แงะที่เขาให้มาพังจนใช้แงะไม่ได้แล้ว สำเร็จเลยถ่ายรูปไว้(ภาพถัดไปด้านล่าง) แต่ประกอบกลับเข้าไปใหม่เพราะเปลี่ยนใจกลับไปทำที่บ้าน (อุปกรณ์มันพร้อมกว่า) เลยพักยกไว้ วันรุ่งขึ้นเลยไปซื้อเกรียงเล็ก (19 บาท) ที่เทสโก้โลตัส จากนั้นเอามาลับกับหัวเจียร์(บ้านผมเรียกลูกหมู)ให้คม (แต่อย่าคมมากนะครับ) แล้วเอามาแงะ ใช้ได้ดีทีเดียว (ภาพเกรียงอยู่ในภาพเกือบๆ สุดท้ายครับ)


     หลังจากแงะแล้วก็ให้ไขควงที่เขามีมาให้ ขันสกรูพร้อมถอดชิ้นส่วนต่างๆ ออก โดยถอดตามตำแหน่งในภาพถัดไปนะครับ


พอแกะมาปุ๊บเลยถึงบางอ้ออีกเรื่อง คือเขาว่า galaxy tab บ้านเราถูกตัด Infrared (ir) ออกไป เลยอดใช้ app ที่เกี่ยวกับ universal remote control ไป พอแกะดูเลยเห็นว่ามันยังมีนี่นา เพียงแต่ตำแหน่ง ir ตรงฝาปิดมันปิดไว้ ไม่มีช่องสีดำๆ  (เดี๋ยวค่อยลองทดสอบดู ถ้าใช้ได้จริงคงต้องเจาะฝาครอบใส่พลาสติกดำกรองแสงในคราวต่อไป ตอนนี้ขอซ่อมก่อน)

ใช้วิธีการงัดขั้นเบาๆ นะครับ ขั้วต่อมันจะออกมาเอง

แยกหมดแล้ว

     คราวนี้มาถึงตอนยากที่สุด คือการแยก digitizer ออกจากโครงซึ่งมี LCD ติดอยู่ด้านในด้วย เขาติด digitizer ไว้ด้วยกาวยางเหนียวๆ (มากๆ) ซึ่งจะแงะออกมาเลยไม่ได้ ต้องใช้ความร้อนเข้าช่วยบริเวณขอบสีดำๆ รอบ LCD หนะครับ ผมใช้เจลประคบร้อน เข้าไมโครเวฟ 2 นาที เอามาแนบประเวณขอบทั้งสี่ด้านแล้วใช้เกรียงแงะไปรอบๆ ระวัง!!! การใช้เกรียงอย่าแทงให้เลยขอบสีดำเข้าไปโดน LCD เด็ดขาด ไม่งั้น LCD จะเป็นรอย ให้ใจเย็นที่สุด ควบคุมน้ำหนักมือให้ดี เป็นรอยแล้วแก้ไขอะไรไม่ได้นะครับ ผมใช้เวลากับขั้นตอนนี้ประมาณครึ่งชั่วโมง เอาเจลเข้าเวฟ 3 รอบแหนะ แทงเลยไปโดน LCD ตรงขอบนิดหน่อย แต่ไม่เป็นไร มองไม่เห็นครับ เพราะขอบดำของ digitizer มันบังไว้


จะมีชั้นที่เป็นกาวอยู่ตรงกลางระหว่างโครงกับกระจก หลังจากประคบร้อนแล้วเอาเกรียงแทง+งัดเข้าไปตรงนั้น

ภาพด้านบนนี้เป็นภาพที่ผมพยายามเอามือดึงออก ซึ่งกาวมันเหนียวมาก กระจกก็แหลกละเอียด แรงมือเราดึงไม่ออกครับ ต้องประคบร้อนให้กาวมันอ่อนตัวก่อน 

หลังจากเอาออกแล้ว ด้านข้างเป็นเกรียงและเจลประคบร้อนที่พูดถึง จะเห็นว่าด้านในเป็นจอ LCD

เอาของที่สั่งมาลอกพลาสติกออกเพื่อเตรียมแปะเข้าไปแทนที่ของเดิม (ด้านหลังที่เป็นกาวนะครับ ด้านหน้ามีแผนพลาสติกกันรอยขีดข่วนอยู่ด้วยไม่ต้องไปแกะมัน) ตอนวางต้องมือเบานะครับ ให้แน่ใจว่าขอบตรงกันพอดีจึงค่อยวางลงไปและกดบริเวณรอบๆ ให้ทั่ว กาวจะได้ติดดี ถ้ามือสั่นติดผิดแล้วจะแกะยากครับ เสียหายได้นะ

ขั้ว ...ให้กดเบา (ดังแป๊ะ) จากนั้นประกอบชิ้นส่วนอื่นๆ พร้อมขั้วต่างๆ กดกลับเข้าไปให้เหมือนเดิม

เสร็จแล้ว แต่ยังไม่ปิดฝาหลัง ลองเปิดดูก่อน

เย้!!! ได้แล้ว

เสร็จแล้วก็ค่อยครอบฝาหลังเข้าที่ (กดให้สนิทจนรอบ) ทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิม

4 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคณครบ ของผมกระจกแตกยงรอหาซากใน overcock อยเลย จะหาอะไหลไวเผอตองซอมอกอะครบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนแรกก็คิดเหมือนกันครับ แต่ผมต้องใช้งานบ่อย แล้วรอยร้าวมันเพิ่มครับ เลยตัดสินใจซ่อม พอถามราคาแล้วแพงไปหน่อย เลยหาซื้อมาทำเอง

      ลบ
  2. รับซ่อมใหมครับ
    ช่างแถวบ้าน skill คงไม่ถึงหรอก
    0909490207

    ตอบลบ
  3. อิอิอิ คงไม่สะดวกรับซ่อมครับ ขออภัยด้วยครับ

    ตอบลบ