หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

DIY - Canon PIXMA IP4970 ทางเลือกติด Tank ที่น่าสนใจ

    ผมเป็นคนนึงที่ผ่านประสบการณ์แย่ๆ กับการเลือกซื้อ Inkjet Printer แล้วนำมาติด Tank ซึ่งปัญหามันแตกต่างกันออกไปตามยี่ห้อ ที่เคยผ่านมือมาก็มี HP 2 รุ่น, Epson 2 รุ่น, Canon 3 รุ่น ทั้งติดตั้งเอง, ของเพื่อน แต่ไม่เคยให้ร้านติดตั้งให้
    การติด Tank มันมีปัญหาตั้งแต่ก่อนเริ่มติดตั้งเลยคือ แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น ติดได้หรือไม่ได้ เพราะไม่ใช่จะติดกันได้ทุกรุ่นนะครับ เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตเขาก็ได้กำไรจากการขายหมึกนี่แหละครับ (สังเกตดูว่าบางรุ่นเวลาหมึกหมด ซื้อหมึกใหม่ 2-4 ตลับ ราคาแทบจะได้เครื่องใหม่มาเลย เขาก็มีกระบวนการผลิตที่จะคอยป้องกันการเติมหมึกมาหลากหลายวิธี ปัจจุบันที่เจอเยอะคือการใช้ chip มาเป็นตัวควบคุมและคอยตรวจสอบหมึกในตลับ พอหมดแล้ว chip จะปิดตัวเอง และแสดงสถานะว่าหมึกหมด ก็มีคนสามารถผลิตอุปกรณ์รีเซ็ต chip เหล่านี้ออกมาวางขายเพื่อให้เติมหมึกได้หลายๆ ครั้ง (หลังๆ ผู้ผลิต printer ก็ออก chip ตัวใหม่ๆ มาป้องกันได้ในหลายๆ ยี่ห้อ หลายๆ รุ่น) เรียกได้ว่าเป็นสงครามเติมหมึกก็ว่าได้
    ส่วนบางรุ่นติดได้แต่ต้องเจอปัญหาจุกจิกหลังจากการติดตั้งตามมา เช่น การรีเซ็ตเวลาหมึกหมด, รีเซ็ตซับหมึก ไม่ว่าจะใช้โปรแกรมแก้ไข ROM หรือจะทำกันด้วยตัวเองก็แล้วแต่, หรือปัญหาความดันหมึก, ฟองอากาศ, ล้น, รั่ว ฯลฯ สารพัด ก็ต้องทำใจยอมรับมันก่อนพิจารณาติด Tank นะครับ
    แต่สำหรับผม Canon PIXMA IP4970 เป็นทางเลือกล่าสุด และประทับใจมากหลังจากติด Tank และใช้งานมาเกือบปี ไม่งอแง ไม่จุกจิก ไม่ยุ่งยากเหมือนที่เคยเจอ หมดปัญหาเวลาเตือนหมึกหมดก็แค่เปิดฝา ยกตลับสีที่หมด แล้วกดกลับลงไป ก็เต็มเหมือนเดิม ทิ้งไว้ไม่ได้ print เกือบเดือน กลับมาไล่อากาศออก  print ต่อได้สบายๆ
    การติด tank ของผม ทำงี้นะครับ

***การติด Tank ท่านควรทำความเข้าใจเรื่องความดันหมึกเสียก่อนนะครับ ติดแล้วท่านจะต้องเจอปัญหาแน่นอน (สำหรับทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ) หากไม่ได้ print เป็นเวลานาน อาจเกิดฟองอากาศในสาย บริษัทขาย Tank เขามีคู่มือการไล่อากาศมาให้นะครับ***

1. ผมซื้อมาใหม่แกะกล่องเลย Canon PIXMA IP4970
2. และก็สั่ง Tank มาจาก http://master-tank.com (ครั้งแรกของผมเหมือนกันที่สั่งที่นี่) ราคา 1,680 (รวมค่าส่ง)
3. เปิดคู่มือ Tank อ่านจนละเอียด พบว่าเขาให้ใช้ chip ที่มากับเครื่อง printer ย้ายมาติดกับตลับที่เขามีมาให้ ผมเลยเศร้า เพราะผมทราบมาก่อนว่า ip4970 ไม่สามารถเติมหมึกได้ พอหมึกหมดมันจะเตือนต้องกดปุ่ม resume แช่ไว้ทุกครั้งที่สั่งพิมพ์
4. ผมเลยไปสั่งซื้อ "ตลับใส Canon PGI-725 / CLI-726 (With Auto Reset Chip)" จาก http://forum.naddabiz.com/viewtopic.php?f=36&t=1980 มาครับ ราคา 650 บาท (ยังไม่รวมค่าส่ง) มันมี auto reset chip ติดมาด้วย เวลาเตือนหมึกหมดแค่ยกออก และกดหมึกกลับไป chip ก็จะ reset ตัวเองแสดงสถานะหมึกเต็มเหมือนเดิม
5. จากนั้นก็เอาหัวแร้ง+คัตเตอร์ ตัดแต่งย้าย chip โดยเอาหัวแร้งจี้เขี้ยวพลาสติกเพื่อให้ละลาย แล้วเอา chip จากตลับใสออกมา แล้วเอาไปติดที่ตลับที่ได้มาจาก master tank (เอาหัวแร้งจี้เช่นกัน) ระวังอย่าผิดสี
จะเห็นว่าตลับใส (สีขาวด้านขวา) ถูกถอด chip ออกมาติดที่ตลับของ master tank ด้านซ้าย (จะเห็นสายหมึกด้านซ้ายสุดโยงไปยัง tank)

6. จัดการประกอบเข้าไปตามคู่มือบอก


7. ทดสอบ print photo ดู สวยงาม





   ภาพในบทความนี้ถ่ายเมื่อต้นปี 2555 ครับ ตอนนี้ ธ.ค. 2555  แล้วยังแจ่มอยู่เลย หากใครต้องการสิ่งต่อไปนี้
1. print สีระดับภาพถ่ายไม่เกิน A4
2. print เยอะ แบบว่าเยอะมากๆ
3. print หน้าแผ่น CD, DVD
นี่เป็นทางเลือกที่ดีทางเลือกหนึ่งครับ ไม่ผิดหวัง

***ผมไม่ต้องการ multifunction เพราะวางแผนซื้อ Brother MFC-7360 ไว้ด้วยแล้ว

7 ความคิดเห็น:

  1. อยากทราบว่า ตัว Auto reset chip ใช้แทนตลับหมึกของ Master-Ink ที่เค้าให้มาใช่ไหมคะ แล้วเวลาหมึกหมดมันจะเตือนอัตโนมัติที่คอมพิวเตอร์ หรือว่าตัองมาคอยนั่งเช็ํคที่ตัวขวดน้ำหมึกด้านนอกเหมือนรุ่นอื่นๆอ่ะคะ เพราะปรึกษาที่ Master-Ink เค้าแจ้งว่า ของเค้าให้ใช้ chip ของแท้เพื่อปิดการเตือนหมึก เลยคิดว่าอยากได้แบบที่ให้เตือนเวลาหมึกหมดน่ะค่ะ จะได้ไม่ต้องมาคอยไล่อากาศบ่อยๆ ช่วยแนะนำทีนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

    ตอบลบ
  2. ใช่ครับ เพราะ Master-Ink ไม่ได้ให้ chip มา เขาให้ใช้ chip ของแท้ที่ให้มากับเครื่อง (ใช้หัวแร้งร้อนๆ จี้เอาออกมาใส่) ซึ่งตลับจาก canon เตือนหมดแล้วต้องกดปุ่ม reset ตลอดเวลา

    แต่ผมซื้อ "ตลับใส" มาเพื่อเอา chip ของเขามาใส่กับของ Master-Ink ครับ โดยปกติเครื่อง print จะเตือนหมึกหมดเสมอครับ คือ ปริมาณหมึกที่ใช้ไปเท่ากับที่อยู่ในตลับ ซึ่งเป็นค่าที่แน่นอนของตลับแต่ละรุ่น สมมติ ตลับรุ่นนี้ มีน้ำหมึกประมาณ 10cc พอสั่งพิมพ์ไปประมาณนี้มันก็จะเตือนหมด เช่นกันครับ ตลับใสในบทความนี้เมื่อสั่งพิมพ์ไปสักพัก มันก็เตือนหมดเช่นกัน(เตือนผ่านหน้าจอคอม) แต่สามารถ reset ได้โดย ถอด(ยกแบบเผยอๆ)ตลับหมึกออก แล้วใส่(กด)กลับเข้าไปใหม่ครับ

    ***ยังไม่เคยเจอ chip ที่เตือนน้ำหมึกใน tank หมดนะครับ ถ้ามีก็ดีสิครับ คงเป็นแบบที่กำหนดปริมาณน้ำหมึกใน tank ได้ เช่น ใน tank มีหมึก 100cc ก็เข้าโปรแกรมกำหนดค่าปริมาณหมึกเข้าไปใน chip พอ print ไปเรื่อยๆ มันก็นับปริมาณหมึกไป จะใกล้หมดแล้วค่อยเตือน (ฝันเป็นหลักการไว้ก่อน แต่ยังไม่เคยเห็นเลยนะครับ)

    ตอบลบ
  3. อ่อ คือถอดแค่ Chip ใช่มั้ยคะ คือ ถ้าของที่ Master เค้าจะให้ถอดจากของแท้ แต่อันนี้คือให้ใช้ Chip ที่ถอดจากตลับที่ซื้อมาต่างหากแทน เวลาหมึกเตือนยกตลับขึ้นแล้วใส่ไปใหม่ เวลายกตลับต้องยกทุกอันมั้ยคะ หรือว่ายกเฉพาะที่เตือนสีหมด แล้วคือมันจะดูดหมึกจากขวดด้านนอกเข้ามาเองเลยใช่มั้ยคะ ไม่ต้องมาคอยกดปุ่มให้มันดูดมาเหมือนรุ่นก่อนๆ ใช่ไหมคะ
    แล้วถ้าเราไม่ได้ใช้ chip ที่ซื้อมาต่างหาก ใช้ Chip ที่ Master แนะนำว่าให้เอาของแท้มาใช้ เราก้อต้องมากดปุ่มรีเซตให้มันดูดน้ำหมึกมาเหมือนรุ่นก่อนๆใช่มั้ยคะ ขอรบกวนอีกครั้งน้า พอดีเพิ่งเคยใช้ลองทำเองครั้งแรกค่ะ เลยไม่ค่อยเข้าใจ ขอบคุณมากๆอีกครั้งนะคะ

    ตอบลบ
  4. - ยกเฉพาะสีที่เตือนครับ
    - หมึกในตลับจะเต็มอยู่ตลอดเวลาครับ (ไม่ได้หมดจริง แต่เครื่องจะเตือนเพราะหมึกถูกพิมพ์ออกไปถึงปริมาณที่ตั้งไว้ครับ)
    - ไม่ต้องคอยกดปุ่มอะไรต่อมิอะไรครับ ยกเสร็จ กดเสร็จ ทำงานต่อได้เลย (สถานะกลับมาเต็มอีกครั้ง)
    ถ้าทำอย่าง Master แนะนำก็ต้องกดปุ่มตลอดเวลาน่ารำคาญมากครับ

    - มีปัญหาก็ถามมาครับ ยินดีครับ :)

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณมากๆค่ะ ขอถามเพิ่มอีกนิดนะคะ
    -อย่างนี้ขั้นตอนการเอา Chip จากตลับใส auto reset chip เหมือนกับขั้นตอนที่มีอยู่ในคู่มือของ Master ที่ต้องเอาจากตลับหมึกแ้ท้ออกมาเพื่อใส่เข้ากับตัวที่ Master ให้มาเลย วิธีนี้เหมือนกันแค่เปลี่ยนจากการเอาจากตลับหมึกแท้ เป็น จากตลับใส auto ที่ซื้อมาต่างหาก ใช่มั้ยคะ
    - แล้วของพี่ใช้มาแล้วกี่ปีคะ ใช้ทนมั้ย มีปัญหาด้านใดบ้างมั้ยคะ

    ตอบลบ
  6. - ใช่ครับ
    - ตั้งแต่ต้นปี 2555 ครับ (ปีกว่าแล้วครับ) นี่ล่าสุดก็ยัง print แจ่มอยู่เลยครับ (ก่อนหน้านี้ตั้งทิ้งไว้เดือนกว่าๆ หมึกไหลย้อนกลับ tank แต่พอสั่งทำความสะอาดหัวพิมพ์ก็กลับมาแจ่มเหมือนเดิมครับ)

    ตอบลบ
  7. พอดีกำลังตัดสินใจซื้อ IP4970 อยู่เหมือนกันครับ

    อยากทราบว่าปริ๊นซ์รูป CD โอเคไหมครับ

    แล้วปัญหาเรื่องหัวหมึกตัน โอกาสเกิดขึ้นง่ายไหม ถ้าเกิดล้างเองได้ไหม

    ตอบลบ