หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555

(ซ่อม) - ภาค 1 เมื่อ Galaxy tab 7.0 Plus หน้าจอแตก ร้าว



     เอาเครื่องเข้าสวน ใช้ app GPS-Surveyor ไปนับทะลายปาล์ม นับไปนับมา ตก...ร้าว หน้าจอแตก น้ำตาเล็ด สำรวจราคาในเมืองไทยซ่อมอาการนี้ประมาณ 2,000-2,500 บาท เลยลองสำรวจเมืองนอกสั่งอะไหล่มาซ่อมเอง ประหยัดกว่าเยอะ (ประมาณ 1,000 บาท) ตอนนี้สั่งของมาแล้วจาก e-bay รอของมาถึง เลยมาเขียนอธิบายโครงสร้างไว้สักท่อนนึงก่อน ของมาแล้วจะมาเปลี่ยนให้ดูเป็นฉากๆ ครับ

ภาคนี้เป็นการเกริ่นความเป็นมาเป็นไป โครงสร้างคร่าวๆ ครับ ระหว่างรอของมา ตอนนี้ของที่สั่งมาแล้วใครอยากข้ามไปดูวิธีซ่อม คลิกที่นี่ครับ (ซ่อม) - ภาค 2 Galaxy Tab 7.0 Plus (GT-P6200) หน้าจอแตก ร้าว


นี่เป็นภาพโครงสร้างส่วนประกอบหลักๆ เกี่ยวกับหน้าจอครับ

    คือ อาการหน้าจอแตก หรือร้าวนี้ต้องดูครับว่าอะไรแตก อะไรร้าว หน้าจอจะแบ่งออกเป็น 2 ชั้น หลักๆ ชั้นนอกสุดจะเป็นกระจก+touch screen เขามีชื่อเรียกว่า Digitizer ส่วนชั้นล่างถัดลงไปเป็น LCD ที่แสดงผลภาพให้เราเห็นนี่แหละครับ

    ในส่วนของผมนั้นตัวกระจกมันร้าว แต่ touch screen ยังไม่มีปัญหา ใช้งานได้ปกติ มี film กันรอยขีดข่วนรั้งกระจกไว้ไม่ให้ร่วงหล่น (นี่ถ้าไม่มี film มีหวังร่วงออกมาแล้ว) จึงตัองเปลี่ยน โดยถอดตัวเดิม เอาตัวใหม่ใส่ไปแทน แต่ถ้าจะเปลี่ยนนั้นแยกเปลี่ยนกระจกอย่างเดียว ไม่ต้องเปลี่ยน touch screen ไม่ได้ครับ เพราะมันเป็นชิ้นเดียวกัน

     ส่วนบางคนสงสัยว่าถ้า LCD แตก ร้าวจะมีอาการอย่างไร คำตอบคือ การแสดงผลภาพจะมีสี ดำๆ ตามส่วนที่เสียหายครับ หรือ มืดไปเลย แต่อาการมืดไปเลยนี่อาจเป็นอาการเสียหายอย่างอื่นด้วยก็เป็นได้ ถ้าเจออย่างนั้นควรส่งเข้าศูนย์ไปเลยดีกว่านะครับ

     การสั่งของมาแบบนี้ต้องยอมรับก่อนนะครับว่าเรามีความเสี่ยงหลายๆ อย่าง ทั้งสภาพสินค้า ปัญหาจากการจัดส่ง ความล่าช้า เนื่องจากราคาถูก ส่วนของที่ผมสั่งนั้นอยู่ที่ฮ่องกง ประเทศจีน ซึ่งผมทราบดีว่าของ copy มันเยอะ สิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดอย่างนึงของผมคือ digitizer ที่สั่งมาอาจเป็นของ OEM คือ อาจไม่มีคำว่า "SAMSUNG" สีเงินๆ ข้างล่างหน้าจอก็ได้ครับ (อันนี้ต้องรอดูเมื่อของมาถึง) ถ้าท่านยอมรับสิ่งเหล่านี้ได้ก็สั่งมาแบบผม แต่ถ้ารับไม่ได้ก็ไม่แนะนำให้เสี่ยงครับ ส่วนตัวผมแล้วอยากสร้างทางเลือกที่แตกต่าง เป็นประสบการณ์ให้กับตัวเองครับ ราคาเป็นสิ่งสำคัญ คุณภาพก็อาจแตกต่างกันออกไป ดังนั้น ตัดสินใจด้วยตัวเองครับ

     ส่วนของผมเน้นใช้งาน มากกว่ายี่ห้อครับ ถ้าเอามาเปลี่ยนแล้วใช้งานได้ก็จบข่าว

...รอของมา...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น